Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Điều trị vô sinh có thể ảnh hưởng tới trẻ nhỏ sau này


Quá mong mỏi có con bạn lựa chọn phương pháp điều trị vô sinh, vậy bạn đã lường trước hết về hậu quả của phương pháp này?

Nguy cơ của thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Tiêm tinh trùng vào noãn (ICSI) là một trong các kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Thụy Điển được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, ICSI có khả năng khiến cho các trẻ sinh ra có thể bị chậm phát triển trí tuệ.
Nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng sau khi những người có tinh trùng yếu được điều trị bằng phương pháp ICSI, nguy cơ sinh ra trẻ có IQ dưới 70 và tự kỷ tăng 51%.
Kết quả nghiên cứu còn cho thấy các phương pháp điều trị vô sinh nam có thể làm tăng nguy cơ rối loạn phát triển ở thế hệ con cái.
Điều trị vô sinh có thể làm tăng nguy cơ chậm phát triển trí tuệ
Kỹ thuật bơm tinh trùng vào trứng là một trong các phương pháp điều trị vô sinh phổ biến hiện nay
Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?
Lí do những đứa trẻ sinh ra bằng phương pháp ICSI có thể bị chậm phát triển là vì tinh trùng có thể đã bị tổn thương trong quá trình trích xuất và tiêm trực tiếp vào trứng.
Tuy nhiên, các nhà khoa học khác lại cho rằng mặc dù nguy cơ sinh ra trẻ chậm phát triển trí tuệ có vẻ tăng cao sau khi điều trị bằng phương pháp ICSI nhưng tỉ lệ này rất nhỏ. Họ cam đoan rằng ICSI vẫn là một giải pháp an toàn cho các cặp vợ chồng quyết định thụ tinh nhân tạo.

Thụ tinh nhân tạo và ICSI

Thụ tinh nhân tạo là quá trình thụ tinh trứng bằng cách kết hợp trứng và tinh trùng bên ngoài cơ thể. Trứng được thụ tinh sẽ tiếp tục phát triển thêm một thời gian ngắn trước khi được cấy vào niêm mạc tử cung. Biện pháp này thường được áp dụng đối với các cặp vợ chồng gặp các vấn đề về sinh sản.
ICSI sẽ được áp dụng khi các phương pháp thụ tinh nhân tạo bình thường không hiệu quả. Với phương pháp này, tinh trùng sẽ được bơm qua bào tương của trứng để hỗ trợ quá trình thụ tinh. ICSI thường được áp dụng khi tinh trùng không thể thụ tinh trứng dù đã được tiếp xúc rất gần nhờ các biện pháp thụ tinh nhân tạo khác.

Các biến chứng khác

Mặc dù thụ tinh nhân tạo và ICSI là các giải pháp an toàn nhưng vẫn có thể xuất hiện các biến chứng. Ngoài hiện tượng sẩy thai, một số biến chứng thường gặp khi sử dụng các phương pháp thụ tinh nhân tạo như:
Đa thai
Để gia tăng xác suất mang thai, bác sĩ có thể cấy nhiều hơn một trứng đã thụ tinh (phôi thai) vào niêm mạc tử cung dẫn đến mang nhiều thai cùng lúc. Đa thai có thể dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe cho cả mẹ lẫn con như các trường hợp sinh non, chết non…
Nguy cơ mang thai ngoài tử cung
Mang thai ngoài tử cung là khi phôi thai được cấy ở bên ngoài tử cung, hiện tượng này thường gặp ở các phụ nữ có vấn đề về ống dẫn trứng. Nếu mang thai ngoài tử cung, đứa trẻ sẽ không thể sống sót và người mẹ cũng gặp nguy hiểm.

Vì thế, những cặp vợ chồng đang có ý định thực hiện thụ tinh nhân tạo nên trao đổi cẩn thận với bác sĩ phụ khoa để được tư vấn cụ thể về các phương pháp điều trị vô sinh như thụ tinh nhân tạo và ICSI.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét