Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Mẹ làm gì khi bé bị viêm đường hô hấp

Nếu bé bị viêm đường hô hấp cấp tính thường thì không có gì đáng lo ngại. Mẹ chỉ cần chăm sóc bé tại nhà là có thể phục hồi được. Nhưng chăm bé như thế nào đây? Mẹ hãy tham khảo nhé!

Trước tiên mẹ cần hiểu nguyên nhân viêm đường hô hấp cấp tính

Bé bị viêm đường hô hấp cấp do virus từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp. Các loại virus viêm đường hô hấp cấp gồm: virus hợp bào hô hấp, virus cúm, virus á cúm, virus sởi..
Do sức đề kháng của trẻ còn yếu nên khả năng chống chọi với virus thấp hơn người lớn, nên dễ bị bệnh hơn.
Do sơ xuất của bố mẹ không cẩn thận chăm sóc bé trong những lúc thời tiết giao mùa. Trẻ đi mưa, đi nắng nhiều cũng dễ nhiễm bệnh.
Trẻ “yếu” bẩm sinh. Sinh ra đã nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Hoặc trong 6 tháng đầu bé không được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn.
Môi trường trong nhà chật chội, thiếu vệ sinh, nhiều khói bụi, khói thuốc lá.
Các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính bao gồm: ho, sốt, chảy mũi, hơi thở gấp, lồng ngực bị rút lõm khi thở ra. Cơ thể tím tái. Nếu bố mẹ không điều trị các triệu chứng này nhanh chóng trẻ sẽ bị hôn mê, co giật, li bì, trẻ bỏ bú bỏ ăn.



Bé bị viêm đường hô hấp cấp tính mẹ chăm sóc tại nhà ra sao? 

Khi bé bị viêm đường hô hấp cấp, bố mẹ cần đưa con đến khám bác sĩ để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh. Với tình trạng viêm đường hô hấp cấp thể nặng, trẻ cần được chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện. Còn với viêm đường hô cấp thể nhẹ hoặc trung bình, bố mẹ có thể theo dõi và điều trị tại nhà.

Bố mẹ vẫn cần cho trẻ ăn, bú bình thường. Vì trẻ đang bệnh nên sẽ cảm thấy khó ăn khó bú. Bố mẹ cần khéo léo chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày để vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho bé.
Cho trẻ uống đủ nước: Nước không thể được coi là thuốc chữa viêm đường hô hấp cấp cho bé, nhưng nước giúp cơ thể đẩy mạnh quá trình đào thải. Trẻ uống nước sẽ có sức đề kháng tốt hơn, sớm hồi phục hết bệnh
Chữa triệu chứng ho: Có rất nhiều cách chữa ho cho bé tại nhà. Ví dụ như mật ong hấp lá hẹ, mật ông hấp lá húng chanh, mật ong ngâm quất…v..v Hoặc một số loại siro ho thảo dược cũng khá lành tính với bé.

Làm thông thoáng mũi cho trẻ?

- Vệ sinh cho trẻ lớn, trẻ nhỏ thường bằng dung dịch nước muối chuyên dụng
- Đối với trẻ lớn: Mẹ phải hướng dẫn bé xì mũi đúng cách. Bịt 1 bên, xì bên còn lại.
- Đối với trẻ nhỏ: Mẹ dùng khăn giấy sạch, mềm xếp thành góc nhọn rồi đưa vào mũi trẻ. Trước đó mẹ nên nhỏ nước muối trước để cho hỉ mũi mềm và ướt ra. Sau đó mới dùng giấy lau đi.
Nếu trẻ bị sốt liên tục nhiều ngày, thân nhiệt thường trên 39 độ. Mặc dù mẹ đã làm nhiều cách để hạ sốt. Trẻ xuất hiện thêm các biểu hiện co giật, lừ đừ, hôn mê thì mẹ cần đưa ngay bé đến ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ theo dõi và chữa bệnh viêm đường hô hấp cấp tính bằng các biện pháp can thiệp bằng tây Y.

Xem thêm: 

bài tập giảm mỡ bụng dưới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét